นส. 3 ก จำนองได้ไหม?

Loan DD
นส. 3 ก จำนองได้ไหม

นส. 3 ก จำนองได้ไหม คำถามที่ทุกคนอยากรู้ ?

นส. 3 ก จำนองได้ไหม มีข้อกฎหมายกำหนดไว้หรือไม่ แตกต่างกับ นส. 3 อย่างไร หากทำได้มีข้อควรระวังอะไรบ้าง

นส. 3 ก คืออะไร

นส. 3 ก หรือ “ครุฑเขียว” คือหนังสือรับรองการทำประโยชน์ในที่ดิน โดยกรมที่ดินจะออกให้เพื่อรับรองว่าเจ้าของมีสิทธิ์ใช้ประโยชน์ในที่ดินนั้น ซึ่งระบุตำแหน่ง เนื้อที่ และขอบเขตชัดเจนจากการรังวัดภาพถ่ายทางอากาศ นส. 3 ก เป็นหนึ่งในสามประเภทที่แยกย่อยจาก นส. 3 ซึ่งมีตราครุฑสีเขียว สามารถเปลี่ยนเป็นโฉนดที่ดินในอนาคต และสามารถซื้อขายหรือจำนองได้ทันทีโดยไม่ต้องรอการประกาศจากทางราชการ 30 วัน อย่างไรก็ตาม หากที่ดินทับซ้อนกับพื้นที่ป่าหรือที่ของราชการ จะไม่สามารถเปลี่ยนเป็นโฉนดที่ดิน (ครุฑแดง) ได้

ความแตกต่างระหว่าง นส. 3 ก กับ นส. 3

นส. 3 ก: มีระวางภาพถ่ายทางอากาศ และการรังวัดที่แน่นอน สามารถเปลี่ยนเป็นโฉนดที่ดินในอนาคต ซื้อขายโอนจำนองได้ทันที และสามารถเสียสิทธิได้หากมีผู้อื่นครอบครองเกิน 1 ปี

นส. 3: ไม่มีระวางภาพถ่ายทางอากาศ และการรังวัดที่แน่นอนเช่นเดียวกันกับ นส. 3 ก สามารถเปลี่ยนเป็นโฉนดในอนาคตได้ แต่โดยทั่วไปผู้ซื้อจะรอให้แน่ใจว่าสามารถออกโฉนดได้ก่อนที่จะทำการซื้อขาย และสามารถเสียสิทธิได้หากมีผู้อื่นครอบครองเกิน 1 ปี

การตกทอดเป็นมรดกของที่ดิน นส. 3 ก

เมื่อเจ้าของที่มีชื่อใน นส. 3 ก เสียชีวิต ที่ดินจะตกทอดเป็นมรดกแก่ทายาทตามกฎหมาย แต่ทายาทจะมีกรรมสิทธิ์ในที่ดินก็ต่อเมื่อมีหนังสือสำคัญแสดงกรรมสิทธิ์

ข้อสำคัญเกี่ยวกับ นส. 3 ก

  • การเปลี่ยนเป็นโฉนดที่ดิน: สามารถนำ นส. 3 ก ไปยื่นคำขอออกโฉนดที่สำนักงานที่ดินในท้องที่
  • การซื้อขาย: สามารถจดทะเบียนซื้อขายได้ทันทีโดยไม่ต้องรอการประกาศจากทางราชการ 30 วัน
  • กรณีเปลี่ยนเป็นโฉนดและไม่มีข้อกำหนดห้ามโอน: สามารถทำการซื้อขายได้ทันที
  • กรณีผู้ขายเสียชีวิต: หากผู้ซื้อทำสัญญาซื้อขายและครอบครองที่ดินแต่ยังไม่ได้ลงทะเบียน สามารถนำหลักฐานจาก นส. 3 ก ไปยื่นจดทะเบียนได้หากมีคำสั่งศาลว่าเป็นผู้มีสิทธิ์ครอบครอง

ที่ดินนส. 3 ก จำนองได้ไหม

สามารถจำนองได้ โดย นส. 3 ก เป็นหนังสือรับรองการทำประโยชน์ที่มีระวางภาพถ่ายทางอากาศและสามารถเปลี่ยนเป็นโฉนดในอนาคต สิ่งที่ต้องระวังคือ ผู้รับซื้อฝากต้องตรวจสอบแนวเขตที่ดินให้ดีว่ามีพื้นที่ตรงตามที่ระบุในเอกสาร นส. 3 ก เพราะว่าพื้นที่อาจไม่ถูกต้อง 100% เนื่องจากไม่มีหลักหมุดเหมือนที่ดินที่มีโฉนด การโอนกรรมสิทธิ์จะสมบูรณ์เมื่อมีการส่งมอบการครอบครอง ดังนั้น ผู้รับซื้อฝากหรือผู้ซื้อที่ดิน นส. 3 ก ต้องตรวจสอบที่ดินอยู่เสมอ

โฉนดที่ดินที่สามารถจำนองได้

โฉนดแบบไหนจำนองได้

โฉนดที่ดินที่สามารถจำนองได้มีหลายประเภท ได้แก่:

โฉนดที่ดิน น.ส.4 (ครุฑสีแดง): เป็นหนังสือแสดงกรรมสิทธิ์ในที่ดิน มีการระวางภาพถ่ายทางอากาศที่ชัดเจน สามารถระบุขอบเขตได้อย่างแม่นยำ อย่างไรก็ตาม หากโดนผู้อื่นครอบครองเป็นเวลา 10 ปี สามารถเสียสิทธิได้

ที่ดิน น.ส.3 ก. (ครุฑสีเขียว): เป็นหนังสือรับรองการทำประโยชน์ มีระวางภาพถ่ายทางอากาศ และสามารถเปลี่ยนเป็นโฉนดในอนาคต หากโดนผู้อื่นครอบครองเกิน 1 ปี อาจเสียสิทธิได้

สรุป นส. 3 ก จำนองได้ไหม

คำถามที่ดิน น.ส.3 ก. จำนองได้ไหม: ที่ดิน น.ส.3 ก. (ครุฑสีเขียว) เป็นหนังสือรับรองการทำประโยชน์ มีการระวางภาพถ่ายทางอากาศ สามารถเปลี่ยนเป็นโฉนดได้ในอนาคต และสามารถซื้อ-ขาย-โอน-จดจำนองได้

สารบัญ

บทความที่เกี่ยวข้อง
จำนอง – ขายฝาก ผ่าน Loan DD By Land for Loan
Best Deal Guarantee
วงเงินสูง  อนุมัติไว ดอกเบี้ยต่ำ

จัดให้ครบ ที่นี่ที่เดียว  ที่

Loan DD ❗️

รับจำนอง-ขายฝาก ที่ดิน บ้าน คอนโดดอกเบี้ยถูก เริ่มต้น เพียง!! 0.75% /เดือน  ถูกกฎหมาย ปลอดภัย
ปิดหนี้นอกระบบ ปิดหนี้บัตร เป็นธรรม สร้าง-ขยายธุรกิจ หมุนธุรกิจ เงินทุนดอกต่ำ

✅ไม่เช็คแบล็คลิสต์

✅ไม่เช็คเครดิตบูโร

✅อนุมัติไว

 

สนใจดูรายละเอียดได้ที่ www.loandd.co.th

บริการให้คำปรึกษา ฟรี 

LINE ID: @loan-dd
โทร :  065 153 9199

ติดต่อเรา LoanDD

เราช่วยต่อยอดให้ทุกคนสามารถแปลงโฉนดเป็นทุน เข้าถึงแหล่งเงินทุนที่ถูกกฎหมาย และตอบโจทย์นักลงทุนรุ่นใหม่ที่สนใจลงทุนอสังหาริมทรัพย์