จำนอง จำนำ แตกต่างกันอย่างไร

Loan DD
จำนอง จำนำ คืออะไร

จำนอง จำนำ คืออะไร และแตกต่างกันอย่างไร

ในภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยดีนักในช่วงนี้ ประกอบกับสถานการณ์ทางการเมืองที่ไม่แน่นอน ทำให้หลายคนอาจได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจฝืดเคือง แต่บางคนโชคดีที่มีอสังหาริมทรัพย์ เช่น ที่ดิน บ้าน คอนโด หรือทรัพย์อื่น ๆ ที่สามารถนำมาใช้เป็นหลักประกันในการกู้เงินจากสถาบันการเงินหรือนายทุนทั่วไปได้ โดยการจำนองอสังหาริมทรัพย์นี้จะทำให้การขอสินเชื่อเป็นไปได้ง่ายขึ้น เนื่องจากสถาบันการเงินหรือนายทุนจะพิจารณาอนุมัติสินเชื่อได้ง่ายกว่า หากผู้กู้ไม่สามารถชำระเงินตามสัญญาได้ ผู้รับจำนองหรือนายทุนสามารถฟ้องร้องและบังคับคดีเพื่อนำทรัพย์สินไปขายทอดตลาดและหักเงินส่วนที่ค้างชำระรวมทั้งค่าใช้จ่ายในการฟ้องร้องได้

อย่างไรก็ตาม สำหรับคนที่ไม่มีอสังหาริมทรัพย์ ควรทำอย่างไร? ควรทำความเข้าใจว่าการทำสัญญากู้ยืมเงินนั้นมีอยู่ 2 แบบที่นิยมทำกัน แต่บางครั้งอาจเกิดความสับสนระหว่างสองแบบนี้ เรามาลองทำความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการกู้เงินทั้งสองแบบกัน

จำนอง คืออะไร

จำนอง คือ การนำทรัพย์สินที่ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ เช่น ที่ดิน บ้าน คอนโด หรือทรัพย์สินอื่น ๆ มาเป็นประกันการชำระหนี้โดยไม่ต้องส่งมอบทรัพย์สินนั้นให้แก่ผู้รับจำนอง ผู้จำนองที่ต้องการทำธุรกรรมจำนองต้องไปที่สำนักงานที่ดินเพื่อลงนามในสัญญาต่อหน้าพนักงานเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน กรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินยังคงเป็นของผู้จำนอง ทำให้สามารถใช้ประโยชน์หรือถือครองทรัพย์สินได้ตามปกติ

ตัวอย่างการจำนอง : นายหนึ่งต้องการเงินจำนวน 3 ล้านบาท เขามีคอนโดหนึ่งห้องมูลค่า 10 ล้านบาทซึ่งไม่มีภาระหนี้สินใด ๆ นายหนึ่งจึงนำรายละเอียดของทรัพย์สินไปติดต่อกับนายสองซึ่งเป็นนายทุน ทั้งสองตกลงจะทำสัญญาจำนองห้องชุดดังกล่าว และนัดกันไปทำสัญญาที่สำนักงานที่ดิน โดยทำการจดนิติกรรมอย่างถูกต้องตามกฎหมาย นายหนึ่งไม่ต้องโอนโฉนดห้องชุดให้กับนายสอง เพียงแต่จดนิติกรรมว่า นายสองเป็นผู้รับจำนอง ส่วนนายหนึ่งยังคงใช้ประโยชน์จากห้องชุดของตัวเองได้ตามปกติ นี่เป็นตัวอย่างง่าย ๆ ที่ช่วยให้เห็นภาพว่าการทำธุรกรรมการจดจำนองอสังหาริมทรัพย์เป็นอย่างไร

จำนำ คืออะไร​

การจำนำคือการมอบทรัพย์สินให้กับบุคคลหนึ่ง ซึ่งเรียกว่า “ผู้รับจำนำ” เพื่อใช้เป็นหลักประกันในการทำสัญญากู้ยืมเงินหรือการชำระหนี้ การจำนำแตกต่างจากการจำนองตรงที่การจำนำจะใช้สังหาริมทรัพย์ เช่น ทองคำ เพชร โทรทัศน์ รถยนต์ หรือสิ่งมีชีวิตเช่น ม้า วัว เป็นต้น ซึ่งเป็นทรัพย์ที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ การจำนำจะต้องทำด้วยตนเองเท่านั้น ไม่สามารถให้ผู้อื่นไปจำนำแทนได้ เนื่องจากอาจเกิดการฉ้อโกงทรัพย์สินได้ ดังนั้น ผู้รับจำนำจึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เมื่อทำการจำนำ ผู้รับจำนำจะกลายเป็นผู้ครอบครองทรัพย์สินนั้นทันที หากผู้จำนำมาไถ่คืนก็จะสิ้นสิทธิ์การครอบครอง การจำนำต้องมีสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรที่ลงนามโดยทั้งสองฝ่ายและระบุรายละเอียดอย่างชัดเจน แต่ไม่ต้องไปจดสัญญาต่อเจ้าหน้าที่ สามารถทำการจำนำกันเองโดยมีพยาน การจำนำมีข้อดีคือผู้รับจำนำสามารถครอบครองทรัพย์นั้นได้โดยไม่ต้องดำเนินการทางกฎหมายหรือต้องมีคำสั่งศาล หากผู้จำนำไม่มาไถ่คืนตามกำหนดในสัญญา

ตัวอย่างการจำนำ: นางหนึ่งต้องการใช้เงิน 100,000 บาท จึงนำแหวนเพชรไปจำนำกับนางสอง นางสองรับจำนำแหวนเพชรไว้และทำสัญญา หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า “ตั๋วจำนำ” แหวนเพชรนี้นางสองต้องดูแลรักษาให้นางหนึ่งจนกว่าจะครบกำหนดสัญญา เมื่อครบกำหนด นางหนึ่งก็มาไถ่คืนแหวนเพชร และสัญญาการจำนำก็สิ้นสุดลง นี่เป็นตัวอย่างง่ายๆ เพื่อให้เห็นภาพว่าการทำธุรกรรมจำนำสังหาริมทรัพย์เป็นอย่างไร

สรุปจำนอง จำนำ แตกต่างกันอย่างไร

สรุปจากเนื้อหาข้างต้น จะเห็นได้ว่าการจำนองและการจำนำมีความแตกต่างกันหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นประเภทของทรัพย์สินที่นำมาใช้เป็นหลักประกัน และการส่งมอบทรัพย์สินเพื่อประกันการชำระหนี้ โดยการจำนองจะใช้ทรัพย์สินที่เป็น “อสังหาริมทรัพย์” หรือทรัพย์ที่ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ ในขณะที่การจำนำจะใช้ทรัพย์สินที่เป็น “สังหาริมทรัพย์” หรือทรัพย์ที่สามารถเคลื่อนที่ได้ หวังว่าเพื่อนๆ จะเข้าใจถึงความแตกต่างระหว่างการจำนองและการจำนำแล้วนะคะ

สารบัญ

บทความที่เกี่ยวข้อง
จำนอง – ขายฝาก ผ่าน Loan DD By Land for Loan
Best Deal Guarantee
วงเงินสูง  อนุมัติไว ดอกเบี้ยต่ำ

จัดให้ครบ ที่นี่ที่เดียว  ที่

Loan DD ❗️

รับจำนอง-ขายฝาก ที่ดิน บ้าน คอนโดดอกเบี้ยถูก เริ่มต้น เพียง!! 0.75% /เดือน  ถูกกฎหมาย ปลอดภัย
ปิดหนี้นอกระบบ ปิดหนี้บัตร เป็นธรรม สร้าง-ขยายธุรกิจ หมุนธุรกิจ เงินทุนดอกต่ำ

✅ไม่เช็คแบล็คลิสต์

✅ไม่เช็คเครดิตบูโร

✅อนุมัติไว

 

สนใจดูรายละเอียดได้ที่ www.loandd.co.th

บริการให้คำปรึกษา ฟรี 

LINE ID: @loan-dd
โทร :  065 153 9199

ติดต่อเรา LoanDD

เราช่วยต่อยอดให้ทุกคนสามารถแปลงโฉนดเป็นทุน เข้าถึงแหล่งเงินทุนที่ถูกกฎหมาย และตอบโจทย์นักลงทุนรุ่นใหม่ที่สนใจลงทุนอสังหาริมทรัพย์